วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2562



สรุปแบบการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

เรื่อง กิจกรรมปฐมวัยจากธรรมชาติรอบตัว
  
    กิจกรรมคณิตศาสตร์ปฐมวัยจากธรรมชาติรอบตัวจะบูรณาการกับกิจกรรมประจำวันหรือ 6 กิจกรรมหลัก ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ 2546 มีกิจกรรมดังนี้
1.ปูมีขา(กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ) เด็กจะได้เรียนรู้ว่าปูมีขา 8 ขา มีก้าม 2 ก้าม เกิดการเปรียบเทียบจากการนับนิ้วมือ
2.ต้นไม้ใกล้ตัว(กิจกรรมเสริมประสบการณ์) เป็นการเปรียบเทียบ การนับจำนวนของใบไม้ที่ร่วง จากการศึกษานอกห้องเรียน
3.ใบไม้แสนสวย(กิจกรรมสร้างสรรค์) เป็นการร้อยใบไม้ การพิมพ์ภาพของใบไม้ เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
4.มุมคณิต (กิจกรรมเสรี) โดยการให้เด็กนำสิ่งของต่างๆที่อยู่รอบตัวเรามาวางให้ตรงกับจำนวนบัตรภาพที่คุณครูได้กำหนดไว้ให้
5.เกมกระต่ายเก็บของ(กิจกรรมกลางแจ้ง)เป็นการเก็บของจากการจัดสิ่งของตามลำดับ 5 สิ่งโดยให้เด็กๆวิ่งไปเก็บของตามลำดับใส่ตะกร้าให้ครบทุกสิ่ง
6.เกมก้อนหินหรรษา (เกมการศึกษา) เป็นการนำก้อนหินสองสี มาเรียงตามจำนวนสีให้ตรงกับบัตรภาพที่คุณครูได้กำหนดไว้ให้
  นอกจากนี้เรายังสามารถนำความรู้ที่ได้รับในการทำกิจกรรม ไปสอดแทรกในเทคนิคการสอน การนำมาประยุกต์ใช้ และการจัดกิจกรรมตามความต้องการของเด็ก ที่สำคัญเราต้อง เน้น ย้ำ ซ้ำ ทวน ให้เด็อย่างสม่ำเสมอ เพื่อทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้กิจกรรมทางคณิตศาสตร์ที่แม่นยำและง่ายขึ้น

เรื่อง...กิจกรรมปฐมวัยจากธรรมชาติรอบตัว
คุณครูอัมพรรณี สาลีวรรณ์ โรงเรียนอนุบาลกุยบุรี (วัดวังยาว) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์







สื่อคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


สื่อคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย



อุปกรณ์
1.ฐานรอง เช่น แผ่นไม้
2.เหล็กเส้นเล็กๆที่ไม่แหลม
3.ฝาขวดน้ำแต่ละสี
4.ปากกาหมึกดำ
5.สติ๊กเกอร์แต่ละสี

วิธีทำำ

1.เจาะเหล็กลงไปในแผ่นไม้ให้ครบ10เส้น
2.เขียนตัวเลขกำกับ 1-10 และติดสติ๊กเกอร์ตามสีที่เรากำหนด
3.เจาะรูลงบนฝาขวดน้ำ
4.นำไปทดลองใช้จริง


พัฒนาการของเด็ก

1.ได้เรียนรู้เรื่องจำนวน และใส่ฝาขวดน้ำตามจำนวนที่กำหนดไว้ได้
2.ได้สังเกตและแยกแยะสี



สรุปบทความ

เรื่อง...เสริมการเรียนเลขให้ลูกวัยอนุบาล

คณิตศาสตร์ไม่ใช่แค่ตัวเลข
คณิตศาสตร์ ถือเป็นพื้นฐานวิชาหรือพื้นฐานในการเรียนรู้สาระวิชาอื่นๆ ในขั้นสูงต่อไปในอนาคต
ซึ่งต้องเข้าใจว่า
คณิตศาสตร์ไม่ใช่แค่ตัวเลขแต่คณิตศาสตร์เป็นตรรกะอย่างหนึ่ง
ซึ่งจะทำให้เด็กๆ เรียนรู้ที่จะจัดการปัญหาได้อย่างมีเหตุผล และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

วิธีเสริมการเรียนเลข ความรู้คณิตศาสตร์ให้ลูกอนุบาล
         
          กลยุทธ์ เรียนรู้จำนวนจากสิ่งของ: การเรียนรู้จากประสาทสัมผัสด้านต่างๆ ถือเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยให้เด็กๆ เรียนรู้อย่างมีคุณภาพ อย่างการนับเลขปากเปล่า เด็กจะสามารถนับได้ แต่ไม่รู้ค่าที่แท้จริงของตัวเลข ดังนั้นคุณจึงต้องให้เขาได้นับจากสิ่งของจริงๆ เขาจะได้เห็นภาพที่ชัดเจนว่าจำนวนแต่ละตัวมีค่าเท่าไร
 
Tip : เขียนเลขบนกระดาษแผ่นใหญ่ แล้วนำสิ่งของที่เด็กๆ ชอบ เช่น หุ่นตัวจิ๋ว คุกกี้ กิฟต์ติดผม เป็นต้น มาชวนกันเล่นเกมวางตามจำนวน โดยนำสิ่งของวางลงตามจำนวนในบัตรภาพ

          กลยุทธ์ สังเกตสร้างทักษะ สิ่งของรอบตัวเด็กๆ สามารถนำมาเชื่อมโยงกับเรื่องของคณิตศาสตร์ได้ครับ เช่น เรื่องเรขาคณิตอาจดึงรูปทรงของเล่นที่เขาเล่นอยู่มาพูดคุยเรื่องรูปทรง แล้วต่อยอดว่ามีอะไรรอบตัวไหมที่คล้ายกับของเล่นชิ้นนี้ เมื่อเรียนจากของจริงได้แล้ว คุณพ่อคุณแม่อาจนำภาพจำลองหรือภาพวาดมาประยุกต์ใช้เพื่อสั่งสมการเรียนรู้ เรื่องเรขาคณิตให้ลูกเพิ่มเติม

Tip : นำกล่องนมที่มีรูปทรงต่างๆ เช่น กล่องสี่เหลี่ยมใหญ่และเล็ก ทรงสูงและทรงกว้าง มาชวนเด็กๆ เล่นเกมจัดกลุ่ม โดยจัดกลุ่มกล่องนมแต่ละชนิดให้อยู่ในหมวดหมู่ที่มีขนาดและรูปทรงที่เหมือนกัน

ผู้เขียน: ผศ.ดร.ชลาธิป สมาหิโต

ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการศึกษาปฐมวัย







สรุปงานวิจัยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์




สรุปงานวิจัยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

          สรุปได้ว่าคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยคือการจัดประสบการณ์ให้เด็กมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการนับตัวเลขจากการเล่นหรือทำกิจกรรมที่ครูวางแผนให้ในชั้นเรียนโดยให้เด็กมีโอกาสได้ใช้ความคิดค้นคว้าแก้ปัญหาจากประสบการณ์ที่ครูจัดให้เพื่อให้เกิดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และนำมาใช้เป็นแนวทางในการศึกษคณิตศาสตร์ชั้นสูงต่อไป

          การวัดและประเมินผลการเรียนรู้คณิตศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัยเป็นการวัดเพื่อพัฒนาส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กต้องทําการวัด อย่างสม่ําเสมอควบคู่ไปกับการจัดการเรียนการสอนจากที่กล่าวมาข้าง ต้นการวัดและการประเมินทักษะคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยทําได้หลาย วิธีคือการสังเกตการประเมินค่าแบบทดสอบแฟ้มสะสมผลงานและการ ประเมินสภาพจริงเพื่อดูความสามารถและพัฒนาการด้านคณิตศาสตร์ ของเด็กเพื่อส่งเสริมหรือปรับปรุงในส่วนที่เด็กยังบกพร่องให้มี พัฒนาการอย่างเหมาะสมยิ่งขึ้น



วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2562

อนุทินครั้งที่11



นุทิ รั้งที่ 11

วันพุธ ที่ 24 เดือน เมษายน พ.ศ. 2562 เวลา 08.30 น.


วันนี้อาจารย์ได้พูดถึง มาตรฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มีเนื้อหาเกี่ยวกับ การเปรียบเทียบจำนวน เครื่องหมาย มากกว่า น้อยกว่า เท่ากับ ก่อนจะสอนในเรื่องของการจับคู่ วิธีการให้เด็กได้มีโอกาสในการจับคู่ โดยมีเกณฑ์ในการกำหนดให้เด็กได้เป็นผู้คิด กระทำ

อาจารย์ยกตัวอย่างเรื่องและวิธีลำดับขั้นตอนการแตกเนื้อหา
เรื่อง ไข่



หลังจากนั้นอาจารย์ได้ให้พวกเราทำวิธีลำดับขั้นตอนการแตกเนื้อหา เรื่อง นก


    

และท้ายคาบอาจารย์ได้พูดถึงแผ่นพับเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์กำหนดการส่งบล็อก ส่งงาน และให้ความรู้ผู้ปกครองเกี่ยวกับเรื่องที่จะสอนในสัปดาห์นั้นๆ พร้อมวิธีขอความช่วยเหลือในกิจกรรมจากผู้ปกครอง


 และวันนี้ก็เป็นการเรียนการสอนวันสุดท้ายอีกด้วย




































เพิ่มคำอธิบายภาพ




วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2562

อนุทินครั้งที่10



อนุทิ ครั้ที่ 10

วันพุธ ที่ 3 เดือน เมษายน พ.ศ. 2562 เวลา 08.30 น.

          วันนี้อาจารย์ได้นัดพวกเราเช็คความคืบหน้าของบล็อกของแต่ละคนว่ามีความคืบหน้าอะไรบ้าง
และยังได้ให้พวกเรานำงานที่ได้จับกลุ่มกันมาส่งโดยกลุ่มของฉันได้ทำบิงโก โดยแบ่งออกทั้งหมด 3 หน่วยคือ
1.ตัวเลข
2.จำนวนนับ
3.รูปทรงเลขาคณิต












ผู้บันทึก

ชื่อ นางสาว สิริมา   สังข์ทอง
รหัสนักศึกษา 6011200307
การศึกษาปฐมวัย 





อนุทินครั้งที่9



อนุทิ ครั้ที่ 9

วันพุธ ที่ 27 เดือน มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 08.30 น.


**วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจากนักศึกษาต้องไปทำกิจกรรม อ.พัชรา**



สรุปแบบการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เรื่อง กิจกรรมปฐมวัยจากธรรมชาติรอบตัว         กิจกรรมคณิตศาสตร์ปฐมวัยจากธรรมชาติรอบ...